Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Xử trí khi cơ quan đóng thiếu hệ số bảo hiểm của người lao động

Tôi làm việc tại đơn vị quốc gia (4/2009 đến 11/2014) thì bị thải hồi vì vi phạm quy chế. Nhưng tới nay hết tháng 1 năm 2015 tổ chức vẫn chưa trả sổ bảo hiểm để tôi làm thủ tục được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thời kì từ năm 2009 tới 2013 tôi đóng bảo hiểm theo hệ số 1,84. Từ tháng 11/2013 tôi nâng hệ số lên thành 2,99 xí nghiệp vẫn trừ lương của tôi đóng bảo hiểm theo hệ số là 2,99. Nhưng vừa qua tôi có nghe được thông tin là xí nghiệp vẫn đóng bảo hiểm theo hệ số 1,84 cho tôi như vậy là tôi bị đóng thiếu hệ số 1 năm. Tôi phải làm như thế nào trong trường hợp như thế này, tôi vẫn liên lạc với phòng nhân sự liên tục nhưng vẫn chưa được trả sổ. Liệu để lâu quá tôi có bị mất quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?



trạng sư tham vấn:

Về việc trả sổ BHXH

Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định: “3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy má khác mà người sử dụng cần lao đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, bạn có quyền được nhận lại sổ BHXH sau khi không còn làm việc. Trường hợp chưa nhận được sổ BHXH, bạn có quyền kiến nghị đến NSDLĐ để được giải quyết

Về trợ cấp thất nghiệp

Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định: “Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hiệp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trọng điểm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý quốc gia về việc làm thành lập.”

Vì thế, thời hạn để bạn đăng ký thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt HĐLĐ.

Trường hợp quá thời hạn đăng ký thất nghiệp nên chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời gian đã tham dự BHTN của bạn được bảo lưu để cộng dồn theo Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013: “1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tiếp hoặc không liên tiếp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt giao kèo lao động hoặc hiệp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Về việc trích lương bổng đóng BHXH hàng tháng, do thông báo bạn cung cấp không đầy đủ dữ liệu, tài liệu nên luật sư chẳng thể xem xét. Trong trường hợp có căn cứ cho rằng NSDLĐ đóng BHXH sai so với mức lương trích đóng BHXH thì bạn có quyền kiến nghị đến NSDLĐ hoặc duyệt y Phòng LĐTBXH để được can thiệp.
Trạng sư Phạm Thị Bích Hảo, tổ chức luật TNHH Đức An, Hà Nội

Công đoàn góp phần tăng hiệu suất lao động

Các hoạt động của tổ chức Công đoàn tại tổ chức giúp công nhân nâng cao năng suất lao động

Không khí hội thảo “nâng cao năng suất lao động trong khu vực nhà máy” do CLB nhân sự Việt Nam (VNHR) vừa đơn vị trở nên sôi nổi khi nhiều đại biểu đề cập nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của công nhân (CN). Bà Võ Thị Thu Trang, Giám đốc nhân sự doanh nghiệp American Standard, nhận định: “Kỹ năng, thái độ, hành vi, kinh nghiệm, sự tuân thủ và chấp hành kỷ luật, tình yêu với đơn vị… của CN góp phần quan yếu trong việc duy trì và tăng cường hiệu suất cần lao”.

Tăng - giảm do môi trường làm việc

Nhiều đại biểu cho rằng môi trường làm việc là nguyên nhân quan trọng, tương tác trực tiếp đến tâm lý của CN. Bà Phan Thị Thu Hương, Giám đốc nhân sự công ty Schaefler Việt Nam, cho biết trước đây doanh nghiệp (DN) lầm tưởng CN luôn đặt nặng vấn đề lương, thưởng. Ngoài ra, nhiều khảo sát đã chứng minh đây là góc nhìn lệch lạc. Các kết quả khảo sát cần lao chỉ rõ môi trường làm việc là vấn đề CN quan hoài đầu tiên khi đặt chân vào DN. Trong đó, phong cách của nhà quản lý là hình ảnh của doanh nghiệp trong việc xây dựng và duy trì văn hóa làm việc.



Theo bà Ngô Thúy Ngân, đại diện phòng nhân sự đơn vị Coach Việt Nam, ngoài chế độ đãi ngộ, việc duy trì văn hóa và môi trường làm việc hăng hái đóng góp nhất thiết vào công tác tương trợ CN giữ và tăng năng suất làm việc. Phòng ban nhân sự đóng vai trò cố vấn cho lãnh đạo và các phòng ban xây dựng, duy trì văn hóa DN. “Đối với công ty có môi trường làm việc gia đình, viên chức gắn bó lâu năm khó có tư duy đổi thay khiến nhân viên mới khó thích nghi với công tác, phải ra đi. Trong tình huống này, người làm nhân sự phải tư vấn cho người sử dụng cần lao chiến lược thay đổi để giữ hào kiệt”. Tuy nhiên, chính sách của nhà nước, chương trình tập huấn, vị trí nhà máy, chừng độ cộng tác giữa các phòng, ban… cũng là nguyên cớ tác động đến năng suất lao động tại nhiều công ty.

Công đoàn giúp tổ chức

Đề cập phương pháp giúp CN tăng hiệu suất, không ít lãnh đạo DN thừa nhận công ty Công đoàn (CĐ) đã giúp doanh nghiệp thực hiện nỗ lực trên. Bà Phan Hồng Yến, Giám đốc nhân sự tổ chức Diamond Việt Nam, cho hay hoạt động CĐ tại doanh nghiệp góp phần không nhỏ vào việc tăng năng suất lao động. Ở nhà máy, CĐ là đơn vị trước tiên lắng nghe, hấp thu ý kiến, thắc mắc của CN. Nếu CĐ giải quyết ổn thỏa các cảnh huống thì hoạt động sinh sản sẽ ổn định.

Không chỉ vậy, CĐ tại DN luôn đóng góp vào chiến lược xây dựng môi trường thân thiện trong nhà máy. Đơn cử, ban chấp hành CĐ doanh nghiệp sinh nhật cho CN, kịp thời tương trợ các trường hợp khó khăn đột xuất… “Khi cảm thấy mình được quan tâm, trợ giúp, người lao động sẽ làm việc nhiệt liệt, hiệu quả. Đây là món quà tinh thần chẳng thể đo lường” - bà Yến khẳng định. Có quy mô gần 6.000 cần lao, công ty Diamond cũng thường gặp rắc rối khi người cần lao nghỉ phép nhiều. Để giữ vững hiệu suất, doanh nghiệp luôn ràng buộc kỷ luật vào quyền lợi trực tiếp của CN bằng tiền chuyên cần, thưởng định kỳ. Bộ phận có năng suất làm việc hiệu quả được tổ chức thưởng thêm 5% lương. Hằng tháng, tổ chức thưởng thêm cho CN có tay nghề khá, thạo việc… tuy nhiên, doanh nghiệp còn có nhiều chương trình chống lãng tổn phí, như: thưởng nóng khi CN có ý tưởng tiện tặn trong sinh sản; thi đua giữa các bộ phận, chi nhánh.

Nhấn mạnh vai trò của đơn vị CĐ trong nỗ lực tăng hiệu suất lao động tại DN, ông Lê Văn Hòa, quản lý nhân sự công ty Syngenta Việt Nam, cho rằng tuy không trực tiếp tham gia vào quá trình cải tiến quy trình sinh sản nhưng CĐ đơn vị có nhiều phương thức bổ trợ cho công tác này. “Ban chấp hành CĐ thường xuyên công ty các cuộc thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng cường chất lượng sản phẩm. Công ty và CĐ thành lập một hội đồng giám định để đánh giá từng công trình của CN. Khi áp dụng sáng kiến của CN, hiệu quả sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó, tổ chức cũng thường xuyên đào tạo, đưa ra nhiều cảnh huống trong sản xuất, đời sống để CN tập xử lý, bạo dạn nói lên tâm tình, ước vọng” - ông Hòa cho biết.

Hiệu suất cần lao phụ thuộc nhiều yếu tố

Ông nai lưng Anh Tuấn, quyền Giám đốc trung tâm Dự báo nguồn nhân công và thông báo thị trường cần lao TP HCM, cho biết: “Nhiều DN nước ngoài nhận xét nhân lực nước ta khéo léo, sáng dạ, chịu thương chịu khó. Điều này khẳng định hiệu suất cần lao không chỉ phụ thuộc vào thể chất, ý thức mà còn phụ thuộc vào tay nghề, trình độ của CN và việc xây dựng môi trường làm việc”.

​Bài và ảnh: Hồng Nhung

0 nhận xét :

Đăng nhận xét