Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

KPI chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với dân kinh doanh hoặc dân marketing. Tuy nhiên đối với các sinh viên hoặc người mới bắt đầu hoặc mới tìm hiểu thì khái niệm KPI còn khá mơ hồ.

1. KPI là gì?

KPI là tên viết tắt của Key Performance Indicator. KPI là chỉ số hiệu suất, đo lường hiệu quả của một đội nhóm, cá nhân hay phòng ban. KPI thường được thể hiện qua các định lượng, số lượng cụ thể và được sử dụng với nhiều hoạt động khác nhau của doanh nghiệp phản ánh hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân từ đó đánh giá năng lực, tính toán lương thưởng cho từng nhân viên.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể xác định được chỉ số KPI trong doanh nghiệp. Một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn xác định được điều đó.

+ Công ty mong muốn có kết quả gì? Tại sao?

+ Cách thức đo lường và tác động để đạt đến kết quả đó là gì?

+ Ai là người chịu trách nhiệm

+ Mục tiêu của bạn, phòng ban của bạn đã đề ra những mục tiêu như thế nào?

+ Xem xét và đánh giá quá trình mục tiêu như thế nào?

2. Các loại KPI phổ biến hiện nay

2.1 KPI kinh doanh

Đây là chỉ số giúp doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Điều đó giúp doanh nghiệp xác nhận lại những điểm yếu kém và tìm ra các cách để khắc phục.

2.2 KPI tiếp thị

KPI này giúp đội ngũ Marketing đo lường được kết quả của các chiến dịch, các kênh tiếp thị. Đội ngũ Marketing từ đó có thể đánh giá được kết quả, các lĩnh vực cần cải thiện hoặc loại bỏ để tập trung vào một kênh để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.3 KPI quản lý dự án

Các nhà quản lý sử dụng KPI này để quản lý, rà soát sát sao tiến độ và mức độ hiệu quả của từng dự án. Họ dễ dàng nắm được từng giai đoạn công việc, năng suất của nhân viên so với kết quả đạt được và kết quả kì vọng.

2.4 KPI tài chính 

Được sử dụng bởi cấp quản lý, lãnh đạo của bộ phận tài chính nhằm theo dõi, đo lường tài chính cho công ty để từ đó có được doanh thu, lợi nhuận.

3.5 KPI bán hàng

Dùng để đo lường hiệu quả của bộ phận bán hàng, sức hút của sản phẩm, đóng góp vào quy trình theo dõi và đánh giá doanh thu hàng tuần, tháng, quý, năm. KPI bán hàng không chỉ được áp dụng trong các công ty về lĩnh vực bán lẻ. Bất cứ sản phẩm nào được bán ra đều có thể được tính vào KPI bán hàng bao gồm cả sản phẩm dịch vụ.

* Một số mẫu về KPI bán hàng mà bạn sẽ không thể bỏ qua như Doanh thu; Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu; Số lượng đơn hàng; Giá trị trung bình của một đơn hàng mới; Tỷ lệ chuyển đổi trung bình từ Lead thành đơn hàng; Thời gian chuyển đổi trung bình từ Lead thành đơn hàng; Tỷ lệ hủy đơn hàng; Số lượng cold call/ meeting/ demo đã thực hiện; Tỷ lệ ghi nhận từ up-sale/ cross- sale; ... 

Bài viết đã cho chúng ta biết được KPI là gì và các loại KPI phổ biến hiện nay.Hy vọng với bài viết sẽ giúp ích cho anh chị, đặc biệt là sinh viên hay người mới bắt đầu. Nếu thấy hay hãy chia sẻ tới anh chị em để biết thêm về KPI nhé. 


0 nhận xét :

Đăng nhận xét