Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Cảnh giác với các chiêu lừa người cần lao

Đánh vào tâm lý của những sinh viên, người mới ra trường đang mong mỏi tìm kiếm việc làm, nhiều công ty, cơ sở và trọng điểm môi giới đã bày ra những chiêu trò khiến người cần lao “tiền mất, tật mang”.



Giữa năm 2014, khá nhiều sinh viên mới ra trường đã được một doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng tiêu dùng ở TP.HCM dành cho trẻ thơ “chiêu dụ”. Công ty này đưa ra những ưu đãi khôn xiết cho người lao động phê chuẩn các tin tuyển dụng như: cơ hội lớn cho sinh viên mới ra trường, lương chính thức rất cao, được thăng chức nếu có thể hiện tốt, được tham dự các khóa đào tạo trong và ngoài nước.

Rất nhiều sinh viên mới ra trường đã hồ hởi tham dự ứng tuyển vào những vị trí của đơn vị. Ngoài ra, điều kiện phía đơn vị đưa ra khá ngặt nghèo: thử việc 6 tháng, và thời kì thử việc sẽ đảm nhận những vị trí rất thấp như bán hàng, sale… với mức lương “hẻo”, chính yếu là để học việc, tìm hiểu. Chỉ khi nào qua được thời đoạn thách thức này thì mới được hưởng nhiều ưu đãi và lương rất cao.

Đang cần việc, nhiều sinh viên mới ra trường đã ưng ý vị trí và mức lương nói trên. Tuy nhiên, kết quả là hồ hết những người được nhận việc bị sa thải trước 6 tháng với lý do “không hoàn thành công việc”, rồi lại đến đợt tuyển dụng mới. Cứ thế, công ty nói trên vừa sử dụng cần lao với giá cực rẻ lại lách được các chế độ bắt buộc như Bảo hiểm y tế, hiệp đồng lao động… Cho đến nay, doanh nghiệp nói trên vẫn đăng tuyển dụng hàng loạt và khá nhiều người cần lao thiếu thông tin vẫn mắc lừa.

Một trường hợp khác mà sinh viên kiếm việc làm thêm, mới ra trường thường gặp, đó là bị lừa “đặt cọc tiền” trước khi nhận vào làm. Như trường hợp của Hoàng, sinh viên năm cuối Đại học Hồng Bàng, TP.HCM. Hoàng được một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nhận vào chân giao hàng, công tác thư nhàn, lương cao. Chỉ có điều là trước khi làm phải đặt cọc gần 2 triệu đồng.

Ngoại giả, khi Hoàng làm được một tháng thì xin nghỉ việc vì lượng hàng giao quá dày đặc khiến Hoàng không đảm bảo việc học. Lúc này, Hoàng xin lại số tiền đặt cọc thì cơ quan tráo trở, bảo số tiền nói trên không chỉ là tiền cọc mà là khoản tiền sẽ mất nếu người cần lao bỏ việc nửa chừng. Chiêu bài lừa tiền đặt cọc được khá nhiều công ty sử dụng, nếu người lao động sau khi làm một thời gian ngắn tự xin nghỉ việc thì doanh nghiệp giáo giở, chiếm số tiền đặt cọc…

Rõ ràng các công ty nói trên đã có hành vi vi bất hợp pháp luật nhưng có chiêu “lách luật” kín kẽ, tinh tướng nên hầu như người lao động bị lừa chỉ thầm lặng rút kinh nghiệm chứ không đi cáo giác vì nghĩ là chuyện nhỏ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp này mới có cơ hội lừa người cần lao lâu dài mà không bị luật pháp “sờ” đến.

Thành ra, người lao động nên vô cùng cẩn trọng khi ứng tuyển, đặc biệt với những nơi có đóng tổn phí, xem kĩ các điều khoản buộc ràng và nhất là không nên tin vào các “hứa hẹn hứa hẹn trên trời” của các công ty. Bên cạnh đó, khi chọn lựa một nơi để ứng tuyển cũng cần tìm hiểu kĩ thông tin từ phía người quen và trên mạng xã hội…

Theo Báo luật pháp VN

Noah Kagan, làm việc ở Facebook năm 2005, đã diễn đạt Mark Zuckerberg thời trẻ như một nhà quản trị đầy máu chiến.

Kagan chỉ làm ở Facebook 9 tháng và mới đây, ông đã viết một e-book (sách điện tử) kể về quãng thời kì này. Giống như Steve Jobs, Zuckerberg là người rất chú trọng việc tạo ra những sản phẩm hoàn hảo và để ý đến từng chi tiết nhỏ.


Trang Business Insider đã trích dẫn một số đoạn ấn tượng trong sách: "Tôi không còn nhớ về tính năng mà chúng tôi phát triển, nhưng tôi và kỹ sư Chris Putnam đã dành gần một tháng để xây dựng một thứ mà chúng tôi nghĩ Mark sẽ rất thích. Khi cậu ấy tới bàn của Chris và nghe biểu đạt về sản phẩm, Mark nói rằng đó chỉ là thứ rác rưởi và đề xuất làm lại. Cậu ta còn đổ nước lên máy tính của Chris rồi bỏ đi. Tất cả chúng tôi đều choáng váng".

Một lần khác, tác giả cho hay Zuckerberg còn dùng kiếm Samurai để vờ doạ nạt nhân sự: "Cậu ta cầm kiếm đi xung quành và nói rằng sẽ trừng phạt những ai làm không tốt. Không rõ sao cậu ta có cây kiếm đó. May mắn không ai bị thương trong khoảng thời gian tôi ở đó. Cậu ta nói sẽ chặt đầu hay đấm vào mặt bạn nếu bạn làm site không hoạt động. Bạn phải luôn nhớ rằng có một anh chàng mới 23 tuổi, ham mê công nghệ đang quản lý một trong những trang web phát triển nhanh nhất trên Internet".

Ngoại giả, theo thời gian, Mark Zuckerberg giờ đã trưởng thành và điềm tĩnh hơn. Năm ngoái, ông chủ Facebook được xếp trong danh sách những CEO được viên chức yêu quý nhất theo Glassdoor.
Minh Minh | vnexpress.Net

0 nhận xét :

Đăng nhận xét